อาหาร คน อยาก มี ลูก

หัวข้อ

อาหาร คน อยาก มี ลูก

อาหาร คน อยาก มี ลูก อาหารบำรุงไข่ ที่ว่าที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้!! ข้อสำคัญที่สุดในการทำเด็กหลอดแก้วหรือ อิ๊กซี่ (ICSI) ก็คือ การเตรียมความพร้อมของไข่ ยิ่งไข่มีใบที่ทรงสวยสมบูรณ์มากเท่าไร โอกาสสำเร็จที่จะได้ลูกสมใจก็มีมากขึ้นเท่านั้น วันนี้เราจึงได้รวบรวมอาหารดีๆ มาให้ว่าที่คุณแม่ทุกคนได้ลองทานกัน

อาหาร คน อยาก มี ลูก อาหารบำรุงไข่ มีอะไรบ้าง

1.ไข่

อาหาร คน อยาก มี ลูก ไข่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน A วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน D แคลเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งการบำรุงสมอง ลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด คุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้หากทานในปริมาณที่เหมาะสม และหากเป็นผู้ที่วางแผนการตั้งครรภ์ควรจะทานไข่ทุกวัน โดยเฉพาะไข่เป็ด วันละ 1 ฟอง เพื่อเพิ่มโปรตีนบำรุงในไข่แข็งแรงใบโตสวยพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์

2.น้ำเต้าหู้

การดื่มน้ำเต้าหู้ หรือ นมถั่วเหลืองทุกวันจะช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้สูง เพราะน้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลืองที่อุดมไปด้วยโปรตีนชั้นดีที่จะช่วยเสริมเนื้อเยื่อภายในร่างกายให้เป็นปกติ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส บำรุงสมอง เพิ่มความจำ และนอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับดื่มในช่วงตั้งครรภ์เพื่อเสริมโปรตีนให้กับทารกและลดโอกาสเสี่ยงต่อการแพ้นมวัวอีกด้วย

3.งาดำ

การทานงาดำเป็นประจำ วันละ 3-4 ช้อนชาจะมีส่วนช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย บำรุงสมองให้โล่ง แก้โรคนอนไม่หลับช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนเต็มที่และฮอร์โมนในร่างกายก็ทำงานอย่างปกติ ช่วยบำรุงไข่และมดลูกในแข็งแรงพร้อมสำหรับมีบุตร นอกจากนี้การทานงาดำเป็นประจำระหว่างการตั้งครรภ์ยังส่งผลดีต่อทารกในครรภ์อีกด้วย

4.น้ำมะกรูด

สมุนไพรไทนที่หลายๆ คนมองข้าม เพราะไม่ค่อยคุ้นเคยกับการทานน้ำมะกรูด แต่ทราบหรือไม่ว่า น้ำมะกรูดน้ำมีคุณสมบัติในการกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยปรับสมดุลรอบเดือนให้เป็นปกติ บรรเทากลุ่มอาการภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง ทั้งยังช่วยปรับระบบไหลเวียนในเลือด ช่วยเพิ่มออกซิเจนและสารอาหารเวลาผลิตไข่และบำรุงมดลูกได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ช่วยให้ไข่ใบโตสวยและช่วยให้มดลูกสมบูรณ์เหมาะสำหรับการฝังตัว

5.ผักใบเขียว

การทานผักใบเขียวทุกวันไม่ต่ำกว่า 400 กรัมทุกวันมีส่วนช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินอี โดยเฉพาะ คะน้า ผักโขม และบลอกโคลี ที่มีส่วนช่วยให้เร่งไข่ให้ตก เพิ่มอัตราของไข่ตก ช่วยบำรุงครรภ์และยังเต็มไปด้วยเส้นใยกากใยที่มีประโยชน์ ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก เหมาะสำหรับการทานหลังทำอิ๊กซี่ (ICSI) เพื่อลดความเสี่ยงจะทำให้แท้งได้

6.ถั่ว

โปรตีนจากถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วปากอ้า ถั่วพู และถั่วแขก เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับการทานแทนเนื้อสัตว์ เนื่องจากที่มีผลงานการวิจัยรองรับว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากถั่วสามารถเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์มากกว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากสัตว์มาก ทางที่ดีใครที่กำลังวางแผนการตั้งครรภ์อยู่แนะนำให้ทานถั่วเยอะๆ แทนเนื้อสัตว์จะดีกว่า

7.ข้าวกล้องและขนมปังไม่ขัดสี

ในข้าวกล้องและขนมปังไม่ขัดสีมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีส่วนช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือดมากเกินไป การทานบ่อยๆ จะช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยบำรุงการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ช่วยให้มีลูกง่ายยิ่งขึ้น

อาหารต้องห้าม ควรงดกิน ถ้าอยากท้องง่ายๆ มีลูกเร็ว

1. กล้วยหอม

กล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง อิ่มท้องนาน เหมาะสำหรับทานทุกช่วงเวลา อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ โพแทสเซียมสูง กรดอะมิโน ธาตุเหล็ก น้ำตาลซุกโคส ฟรุคโตสและกลูโคสที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที อีกทั้งยังมีกากใยที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้เป็นอย่างปกติ ช่วยเสริมสร้างระบบเจริญพันธุ์และยังเหมาะสำหรับทานระหว่างการตั้งครรภ์อีกด้วย เพราะมีส่วนช่วยพัฒนาการระบบเซลล์ของทารกในครรภ์ด้วย

2.วิตามินบีและกรดโฟลิก

หากต้องการให้ตั้งครรภ์ง่ายๆ มีไข่ใบโตๆ สมบูรณ์สิ่งที่ควรทานเป็นประจำคือ แหล่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน B เช่น ไข่แดง นม โยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ซีเรียล ส้ม ซึ่งการทานวิตามินบีอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำจะช่วยให้ไข่ตกอย่างสม่ำเสมอ และยังมีเพิ่มโอกาสให้การตั้งครรภ์มีมากขึ้นอีกด้วย

3.มะเขือเทศ

มะเขือเทศมีสารอาหารที่สำคัญอย่าง “ไลโคปีน” ซึ่งมีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ซึ่งช่วยลดความหมองคล้ำ ช่วยให้ผิวพรรณสดใสอิ่มน้ำสุขภาพดีและยังช่วยปรับความสมดุลยังร่างกายบำรุงรังไข่ให้เหมาะสมสำหรับการตั้งครรภ์มากขึ้นอีกด้วย

4.ปลาทะเล

เนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์เต็มไปด้วยกรดโอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยปรับสมดุล บำรุงฮอร์โมนในระบบสืบพันธุ์ให้แข็งแรง และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติเพราะว่าย่อยง่ายอรกด้วย โดยปลาที่เหมาะสำหรับการทานก็คือ ปลาแซลมอน ปลาแฮรี่ และปลาทะเล

5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้รสชาติหวานอร่อยที่มีคำว่า “เบอร์รี่” ต่อท้าย เช่น สตรอว์เบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี บลูเบอร์รี แบล็คเบอร์รี่นั้น เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง วิตามินซีซึ่งจะช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย รวมถึงเซลล์สืบพันธุ์เช่นไข่ด้วย

13.หอยนางรม

เป็นแหล่งธาตุอาหารสังกะสีและวิตามิน B12 ที่มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายสามารถผลิตไข่ที่มีคุณภาพได้ดีและยังช่วยให้อสุจิมีความแข็งแรง ดังนั้นสามีภรรยาคู่ไหนที่กำลังวางแผนการตั้งครรภ์ควรทานหอยนางรมเป็นประจำ แต่สำหรับฝ่ายหญิงนั้นเหมาะสำหรับการทานเพื่อบำรุงก่อนตั้งครรภ์เท่านั้น ไม่ควรทานหลังการตั้งครรภ์เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ อ่านต่อ

6.เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทองเป็นแหล่งวิตามินและโปรตีนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทานเนื้อสัตว์หรือปลาไม่ได้ อุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งการทานบ่อยๆ มีผลงานการวิจัยบอกว่า จะช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้นมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ทานเป็นประจำถึง 40% แต่ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการเติมเกลือลงไปเพื่อลดโซเดียมเกินและบวมน้ำ

7.มันฝรั่ง

มันฝรั่งนอกจากจะเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดตชั้นดีแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามินที่เหมาะสำหรับบำรุงรังไข่ ช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุลและปกติ ช่วยในการปกป้องเซลล์ไข่จากอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมให้เซลล์ไข่  ช่วยให้การตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี และผู้ที่มีบุตรยาก

8.นมสด

ในนมมีปริมาณโปรตีนสูง ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ช่วยให้มดลูกทำงานปกติ ช่วยกระตุ้นไข่ให้ตกเป็นปกติ แต่ถ้าหากให้แนะนำทานดื่มนมให้ได้ผลที่สุด แนะนำให้ดื่มนมแพะแทนนมวัว เพื่อลดการเกิดการแพ้ครับ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง